QUAN ĐIỂM CỦA IMMANUEL KANT VỀ GIÁO DỤC

Các tác giả

  • Nguyễn Duy Hậu Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

DOI:

https://doi.org/10.51453/3093-3706/2025/1352

Tóm tắt

Bài viết phân tích hệ thống tư tưởng giáo dục của Immanuel Kant, tập trung vào tác phẩm Về giáo dục, nhằm làm rõ mối liên hệ hữu cơ giữa giáo dục và triết học đạo đức của ông. Bằng phương pháp phân tích văn bản triết học, đặt trong nền tảng của triết học phê phán, bài viết hệ thống hóa các nội dung cốt lõi của Kant: mục tiêu giáo dục hướng đến sự tự chủ đạo đức; nội dung giáo dục (kỷ luật và tu dưỡng); và phương pháp luận giải quyết mâu thuẫn giữa sự tuân phục cần thiết và năng lực tự do. Cuối cùng, nghiên cứu khẳng định giá trị của tư tưởng Kant trong việc xây dựng con người tự chủ và gợi mở những ý nghĩa cấp thiết đối với việc phát triển tư duy phê phán và nhân cách đạo đức trong giáo dục Việt Nam hiện nay.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

1. Dang, T. A. N. (2013), Immanuel Kant's thought on the dialectic of the cognitive process. 2. Journal of Social Sciences, (1(173)): 1-5.

3. Education and Times Newspaper (2018), The important role of moral education. Retrieved October 30, 2025, from https://giaoducthoidai.vn/vai-tro-quan-trong-cua-giao-duc-dao-duc-post306303.html [Truy cập ngày 12/7/2025].

4. Government (2023), 10 new points of the 2018 General Education Program. Government Electronic Information Portal. Retrieved October 30, 2025, from https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/10-diem-moi-cua-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-2018-119230206174054873.htm [Truy cập ngày 12/7/2025].

5. Guyer, P. (Ed.). (2006), The Cambridge companion to Kant and modern philosophy.

6. Cambridge University Press: Cambridge, UK.

7. Huynh, T. P. T. (2021), Sensualist empiricism epistemology - the foundation of John Locke's educational thought. Vietnam Social Sciences, (3), 121-128.

8. Kant, I. (1784), An Answer to the Question: What is Enlightenment?. Berlinische Monatsschrift, IV, 481-494.

9. Kant, I. (1900), Kant on education (Ueber pädagogik) (A. Churton, Trans.). D. C. Heath & Co.: Boston, U.S.A. (Original work published 1803).

10. Kant, I. (2004), Critique of pure reason (B. V. N. Son, Trans.). Literature Publishing House: Hanoi. (Original work published 1781/1787).

11. Kant, I. (2006), Critique of the power of judgment (B. V. N. Son, Trans.). Tri Thuc Publishing House: Hanoi. (Original work published 1790).

12. Kant, I. (2007), Critique of practical reason (B. V. N. Son, Trans.). Tri Thuc Publishing House: Hanoi. (Original work published 1788).

13. Kuehn, M. (2001), Kant: A biography. Cambridge University Press: Cambridge, UK.

14. Le, D. T. (2018), Tolerance in Immanuel Kant philosophy and its current meaning.

15. Hong Duc University Journal of Science, (15): 81-90.

16. Le, D. T. (2020), Immanuel Kant's aesthetic philosophy and educational significance in human construction in Vietnam today. Dong Nai University Journal of Science, (18): 38-48.

17. Locke, J. (1830), Some thoughts concerning education. Gray & Bowen.

18. Nguyen, H. H. (1997), I. Kant's Philosophy of Education. In T. C. Nguyen (Ed.), I. Kant - The Founder of German Classical Philosophy (pp. 211-219). Social Sciences Publishing House: Hanoi.

19. Nguyen, V. H. (2016), The knowing subject in Immanuel Kant's philosophy. Social Sciences Information, (5).

20. Nguyen, V. H. (2020), Immanuel Kant's moral philosophy. Journal of Social Sciences and Humanities, 6(2): 177-185.

21. People's Army Newspaper (2023), Article 2: 'Achievement disease' is a barrier to educational reform. Retrieved October 30, 2025, from https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/muoi-nam-loay-hoay-doi-moi-giao-duc-va-noi-lo-quoc-sach-hang-dau-bai-2-benh-thanh-tich-la-rao-can-cong-cuoc-doi-moi-giao-duc-751090 [Truy cập ngày 12/7/2025]

22. Pham, V. C. (2018), Jean Jacques Rousseau's thought on education. Vietnam Social Sciences, (1), 84-91.

23. Rousseau, J.-J. (2008), Emile, or On education (L. H. Sam & T. Q. Duong, Trans.). Tri Thuc Publishing House: Hanoi. (Original work published 1762).

24. Scaglia, L. (2021), The Humble Reason. On Education in Kant and Fichte. Ethics in Progress, 12(2): 26-45.

25. Sorina, G. & Griftsova, I. (2017), Kant's philosophy of education: A dialogue through centuries. Revista ESPACIOS, 38(40): 42.

26. Telwani, A. A., Peerzada, N., & Ganai, M. A. (2022), The Educational Philosophy of Kant and Iqbal: A Comparative Study. International Journal for Multidisciplinary Research (IJFMR), 4(2): 1-8.

27. Tuong, V. (2024), Program renovated, but achievement disease in education has not decreased. Lao Dong Newspaper. Retrieved October 30, 2025, from https://laodong.vn/giao-duc/doi-moi-chuong-trinh-nhung-benh-thanh-tich-trong-giao-duc-chua-giam-1293975.ldo [Truy cập ngày 12/7/2025]

28. VTU (2022), The role of education and training for humans and society today. Vo Truong Toan University of Technology. Retrieved October 30, 2025, from https://vttu.edu.vn/vai-tro-cua-giao-duc-va-dao-tao-doi-voi-con-nguoi-xa-hoi-hien-nay/ [Truy cập ngày 12/7/2025]

Đã Xuất bản

2025-11-21

Cách trích dẫn

Hậu, N. D. (2025). QUAN ĐIỂM CỦA IMMANUEL KANT VỀ GIÁO DỤC. SCIENTIFIC JOURNAL OF TAN TRAO UNIVERSITY, 11(1). https://doi.org/10.51453/3093-3706/2025/1352

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn