PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI CÁC ĐỊA PHƯƠNG MIỀN NÚI TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ
DOI:
https://doi.org/10.51453/3093-3706/2025/1356Tóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang được đẩy mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành một trong những trụ cột quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt tại các địa phương miền núi nơi điều kiện giao thương còn nhiều hạn chế. Việc phát triển TMĐT giúp kết nối sản phẩm vùng cao với thị trường cả nước, tạo động lực cho người dân và doanh nghiệp nhỏ tham gia chuỗi giá trị số. Bài viết tập trung phân tích thực trạng, những khó khăn, thách thức trong phát triển TMĐT tại các tỉnh miền núi phía Bắc, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy TMĐT gắn với chuyển đổi số toàn diện, hướng tới phát triển bền vững.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
1. Chính phủ. (2020), Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
2. Bộ Công Thương. (2023), Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2023. Hà Nội
Quốc hội. (2025). Nghị quyết số 202/2025/QH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã giai đoạn 2023–2025. Hà Nội, 12/6/2025.
3. WTO. (2022), E-commerce, Development and Inclusion, Geneva. World Trade Report.
4. Bộ Thông tin và truyền thông. (2023). Khảo sát mức độ sẵn sàng chuyển đổi số vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
5. Bộ Thông tin và Truyền thông. (2023), Báo cáo chuyển đổi số quốc gia năm 2023.
6. Ori Marketing Agency. (2025), 20 số liệu về hành vi người dùng thương mại điện tử 2025 mới nhất.
7. Trần Văn Nam. (2023). Cách mạng công nghiệp 4.0 và phát triển kinh tế số Việt Nam. NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.
8. Google, Temasek, Bain & Company. (2023), Reaching new heights in Southeast Asia’s digital economy. e-Conomy SEA 2023 Report
9. Hiệp hội TMĐT Việt Nam, VECOM. (2024), E-Business Index 2024 Report.
10. Cục TMĐT và Kinh tế số. (2023), Báo cáo phát triển thương mại điện tử Việt Nam 2023. Bộ Công Thương.
11. UBND tỉnh Tuyên Quang. (2024), Báo cáo triển khai tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ phát triển TMĐT tại cơ sở.
12. Sở Công Thương Sơn La. (2024), Báo cáo kết quả chương trình đưa nông sản Sơn La lên sàn thương mại điện tử.
13. Vietnam Post. (2023), Tổng kết mô hình Chợ 4.0 tại Lào Cai và Bắc Kạn.
14. Bộ Công Thương. (2023), Kết quả chương trình “Đưa đặc sản Sơn La lên sàn Postmart”.
15. Bộ Công Thương. (2024), Tổng kết Chương trình hỗ trợ phát triển TMĐT vùng miền núi phía Bắc giai đoạn 2022–2024.
16. Nguyễn Văn Cường. (2023), Thúc đẩy phát triển TMĐT khu vực miền núi trong bối cảnh chuyển đổi số. Tạp chí Công thương, số 12/2023.
17. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. (2023), Mô hình “Bưu điện xã – điểm giao nhận TMĐT” tại Bắc Kạn và Sơn La.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.
