PHƯƠNG THỨC GỌI TÊN SỰ VẬT TRONG CA KHÚC TIẾNG VIỆT DÀNH CHO THIẾU NHI
DOI:
https://doi.org/10.51453/3093-3706/2025/1350Từ khóa:
Ca khúc tiếng Việt, Phương thức, Thiếu nhi, Gọi tên sự vậtTóm tắt
Trong lĩnh vực ngôn ngữ học, đặc biệt là ngôn ngữ học phong cách và ngôn ngữ học chức năng, việc khảo sát các phương thức gọi tên sự vật đóng vai trò quan trọng trong việc khám phá mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tư duy. Bài báo nghiên cứu các phương thức gọi tên sự vật trong ca khúc tiếng Việt dành cho thiếu nhi, từ đó làm rõ đặc điểm ngôn ngữ và tư duy trong thế giới trẻ thơ trên cơ sở khảo sát các phương thức cơ sở như: phương thức cơ sở chỉ người; phương thức cơ sở chỉ động vật, thực vật, đồ vật, hiện tượng tự nhiên, sự vật trừu tượng, từ đó chỉ ra được đặc điểm cấu trúc trong cách gọi tên sự đồng thời thể hiện sự sáng tạo trong cách sử dụng ngôn ngữ. Những đặc trưng này góp phần tạo nên sự hấp dẫn, dễ nhớ, dễ cảm thụ của các ca khúc, đồng thời phản ánh thế giới quan trong sáng, hồn nhiên và giàu trí tưởng tượng của trẻ em. Nghiên cứu phương thức gọi tên sự vật trong ca khúc tiếng Việt dành cho thiếu nhi không chỉ góp phần làm rõ một khía cạnh của ngôn ngữ nghệ thuật, mà còn mở ra những hướng đi mới trong việc sáng tác, giảng dạy và bảo tồn văn hoá âm nhạc dành cho trẻ em trong bối cảnh hiện đại.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
1. An Thuyên (chủ biên, 2013a), Giai điệu tuổi thần tiên, tập 1C. NXB Giáo dục Việt Nam.
2. An Thuyên (chủ biên, 2013b), Giai điệu tuổi thần tiên, tập 1D. NXB Giáo dục Việt Nam.
3. An Thuyên (chủ biên, 2013c), Giai điệu tuổi thần tiên, tập 1A. NXB Giáo dục Việt Nam.
4. An Thuyên (chủ biên, 2013d), Giai điệu tuổi thần tiên, tập 1B. NXB Giáo dục Việt Nam.
5. Đỗ Hữu Châu (2011), Từ vựng - ngữ nghĩa tiếng Việt. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
6. Halliday, M.A.K. (1978), Language as Social Semiotic: The Social Interpretation of Language and Meaning. London: Edward Arnold, chapter 1, 2-3.
7. Hoàng Lân (2006), Ca khúc thiếu nhi Việt Nam. NXB Thanh niên.
8. Hồ Thị Kiều Oanh, Nguyễn Đỗ Hà Anh (2017), Phân tích đối chiếu các biện pháp tu từ trong các bài hát thiếu nhi tiếng Anh và tiếng Việt. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, 2, 67-70.
9. Lê Thị Mĩ Hạnh (2020), Âm nhạc với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Tạp chí Giáo dục, 485, 2-3.
10. Nguyễn Thị Minh Tâm (2018), Thực trạng và giải pháp phát triển âm nhạc thiếu nhi Việt Nam hiện nay. Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, 401, 4-5.
11. Nguyễn Thị Yến (2015), Những khoảng trống trong nghiên cứu ca khúc thiếu nhi Việt Nam. Tạp chí Văn hóa dân gian, 3, 41-48.
12. Nguyễn Văn Hiên (2015), Tuyển tập nhạc thiếu nhi. NXB Tổng hợp Đà Nẵng
13. Nhiều tác giả (2009a), 50 bài hát mẫu giáo được yêu thích. NXB Âm nhạc.
14. Nhiều tác giả (2009b), 50 bài hát nhi đồng được yêu thích. NXB Âm nhạc.
15. Nhiều tác giả (2009c), 50 bài hát thiếu niên được yêu thích. NXB Âm nhạc.
16. Nhiều tác giả (2010a), Tập ca khúc tuổi hồng cho em. NXB Văn hóa Thông tin.
17. Nhiều tác giả (2010b), Trẻ thơ hát. NXB Âm nhạc.
18. Trần Quang Hải (2012), Âm nhạc Việt Nam - Truyền thống và hiện đại. NXB Âm nhạc.
19. Vũ Hoàng (2015), Tuyển tập nhạc Thiếu nhi và thanh thiếu niên. NXB Tổng hợp Đà Nẵng.
20. Vũ Thị Hương (2021), Đặc điểm từ ngữ chỉ sự vật trong ca khúc tiếng Việt dành chi thiếu nhi. Luận án Tiến sĩ, ngành Ngôn ngữ, văn học và văn hoá Việt Nam. Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.
