PHƯƠNG THỨC GỌI TÊN SỰ VẬT TRONG CA KHÚC TIẾNG VIỆT DÀNH CHO THIẾU NHI

Các tác giả

  • Vũ Thị Hương Trường Đại học Tân Trào

DOI:

https://doi.org/10.51453/3093-3706/2025/1350

Từ khóa:

Ca khúc tiếng Việt, Phương thức, Thiếu nhi, Gọi tên sự vật

Tóm tắt

Trong lĩnh vực ngôn ngữ học, đặc biệt là ngôn ngữ học phong cách và ngôn ngữ học chức năng, việc khảo sát các phương thức gọi tên sự vật đóng vai trò quan trọng trong việc khám phá mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tư duy. Bài báo nghiên cứu các phương thức gọi tên sự vật trong ca khúc tiếng Việt dành cho thiếu nhi, từ đó làm rõ đặc điểm ngôn ngữ và tư duy trong thế giới trẻ thơ trên cơ sở khảo sát các phương thức cơ sở như: phương thức cơ sở chỉ người; phương thức cơ sở chỉ động vật, thực vật, đồ vật, hiện tượng tự nhiên, sự vật trừu tượng, từ đó chỉ ra được đặc điểm cấu trúc trong cách gọi tên sự đồng thời thể hiện sự sáng tạo trong cách sử dụng ngôn ngữ. Những đặc trưng này góp phần tạo nên sự hấp dẫn, dễ nhớ, dễ cảm thụ của các ca khúc, đồng thời phản ánh thế giới quan trong sáng, hồn nhiên và giàu trí tưởng tượng của trẻ em. Nghiên cứu phương thức gọi tên sự vật trong ca khúc tiếng Việt dành cho thiếu nhi không chỉ góp phần làm rõ một khía cạnh của ngôn ngữ nghệ thuật, mà còn mở ra những hướng đi mới trong việc sáng tác, giảng dạy và bảo tồn văn hoá âm nhạc dành cho trẻ em trong bối cảnh hiện đại.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

1. An Thuyên (chủ biên, 2013a), Giai điệu tuổi thần tiên, tập 1C. NXB Giáo dục Việt Nam.

2. An Thuyên (chủ biên, 2013b), Giai điệu tuổi thần tiên, tập 1D. NXB Giáo dục Việt Nam.

3. An Thuyên (chủ biên, 2013c), Giai điệu tuổi thần tiên, tập 1A. NXB Giáo dục Việt Nam.

4. An Thuyên (chủ biên, 2013d), Giai điệu tuổi thần tiên, tập 1B. NXB Giáo dục Việt Nam.

5. Đỗ Hữu Châu (2011), Từ vựng - ngữ nghĩa tiếng Việt. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Halliday, M.A.K. (1978), Language as Social Semiotic: The Social Interpretation of Language and Meaning. London: Edward Arnold, chapter 1, 2-3.

7. Hoàng Lân (2006), Ca khúc thiếu nhi Việt Nam. NXB Thanh niên.

8. Hồ Thị Kiều Oanh, Nguyễn Đỗ Hà Anh (2017), Phân tích đối chiếu các biện pháp tu từ trong các bài hát thiếu nhi tiếng Anh và tiếng Việt. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, 2, 67-70.

9. Lê Thị Mĩ Hạnh (2020), Âm nhạc với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Tạp chí Giáo dục, 485, 2-3.

10. Nguyễn Thị Minh Tâm (2018), Thực trạng và giải pháp phát triển âm nhạc thiếu nhi Việt Nam hiện nay. Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, 401, 4-5.

11. Nguyễn Thị Yến (2015), Những khoảng trống trong nghiên cứu ca khúc thiếu nhi Việt Nam. Tạp chí Văn hóa dân gian, 3, 41-48.

12. Nguyễn Văn Hiên (2015), Tuyển tập nhạc thiếu nhi. NXB Tổng hợp Đà Nẵng

13. Nhiều tác giả (2009a), 50 bài hát mẫu giáo được yêu thích. NXB Âm nhạc.

14. Nhiều tác giả (2009b), 50 bài hát nhi đồng được yêu thích. NXB Âm nhạc.

15. Nhiều tác giả (2009c), 50 bài hát thiếu niên được yêu thích. NXB Âm nhạc.

16. Nhiều tác giả (2010a), Tập ca khúc tuổi hồng cho em. NXB Văn hóa Thông tin.

17. Nhiều tác giả (2010b), Trẻ thơ hát. NXB Âm nhạc.

18. Trần Quang Hải (2012), Âm nhạc Việt Nam - Truyền thống và hiện đại. NXB Âm nhạc.

19. Vũ Hoàng (2015), Tuyển tập nhạc Thiếu nhi và thanh thiếu niên. NXB Tổng hợp Đà Nẵng.

20. Vũ Thị Hương (2021), Đặc điểm từ ngữ chỉ sự vật trong ca khúc tiếng Việt dành chi thiếu nhi. Luận án Tiến sĩ, ngành Ngôn ngữ, văn học và văn hoá Việt Nam. Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên.

Đã Xuất bản

2025-11-21

Cách trích dẫn

Hương, V. T. (2025). PHƯƠNG THỨC GỌI TÊN SỰ VẬT TRONG CA KHÚC TIẾNG VIỆT DÀNH CHO THIẾU NHI. SCIENTIFIC JOURNAL OF TAN TRAO UNIVERSITY, 11(1). https://doi.org/10.51453/3093-3706/2025/1350

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn

Các bài báo tương tự

<< < 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.